top of page

MỘT GÓC THỰC TRẠNG UNG THƯ Ở VIỆT NAM

Chúng ta hãy cùng đi theo bước chân của những nhà báo có tâm đã ghi lại những thước phim về người dân sống đang phải chịu ô nhiễm môi trường nặng nề do sự phát triển các nhà máy độc hại ngay trong khu dân cư nhé.


Mọi người đang sống trong xã hội mà con người còn không được tôn trọng bằng con vật ở những nước văn minh. Tồi tệ vậy, tại sao ta vẫn phải im lặng để bảo vệ cho cái ung nhọt sắp vỡ ?


1. NHỮNG NGÔI LÀNG CHẾT Ở HẢI PHÒNG


Những người dân ở đây đã có những chia sẻ sau:


"Từ khi các nhà máy thành lập, môi trường bắt đầu ô nhiễm và dân chết rất nhiều."


Các nhà máy này có Xi măng Chinfon, Nhiệt điện, Xi măng Hải Phòng,..


"Nước giếng cũng bị ô nhiễm không thể ăn được."


"Đêm ngủ xe chạy rung giường, nứt nhà"


"Bụi nhà máy phủ dày bàn thờ. Tháng nào cũng bao nhiêu người bị bệnh đường hô hấp, đều phải đi khám liên tục. Cả xã chết vì bệnh hô hấp!".


"Tôi giờ già gần chết giờ điếc rồi. NÓI TO ! Tôi điếc lòi rồi, giờ con cháu nó chửi bố tôi,

tôi cũng không biết đâu. Hỏi giề? Nhà máy à? Nó vẫn đấy còn gì!"


2. MÔI TRƯỜNG ĐỘC HẠI Ở PHÚ THÁI - KIM THÀNH - HẢI DƯƠNG




3. MÔI TRƯỜNG Ô NHIỄM DO SỰ PHÁT TRIỂN CỦA CÁC NHÀ MÁY



"Gia đình ở cạnh Công ty chế biến xuất nhập khẩu VN, chồng chết tháng 4, con chết tháng 9 vì không khí quá ô nhiễm."


"Công ty khoáng sản VN vận hành máy hoàn toàn là người Trung Quốc. Và họ làm thì có bảo hộ lao động vô cùng cẩn thận."


"Nước để ăn uống hàng ngày phải mua từ nguồn nước trên núi. Vì nước dùng quá độc! Đêm ngủ xe của nhà máy chạy rung chuyển nứt cả nhà"


"Số người trong làng chết vì ung thư nhiều không đếm hết, chỉ khoảng hơn 40, 50 tuổi. Chủ yếu chết vì ung thư phổi, ung thư vòm họng"


"Chú đang nhiều bệnh, bây giờ sống được ngày nào thì sống chứ không chắc chắn đâu!"


"Nhà máy Hòa Phát: Mạt sắt từ nhà máy bay khắp nơi, ai cũng phải thở vào. Nước uống cũng có mạt sắt! Dân phải chuyển nhà. Các cô già rồi thế nào cũng được, nhưng phải cứu con cháu sau này."


"Từ khi nhà máy Hòa Phát về, chính tôi là Đảng Viên đã cùng dân kêu nhiều lần vì cuộc sống rất khổ, mà không được lắng nghe."



Chúng ta cùng chờ ngày làng ung thư được đặt chính giữa hai thành phố lớn của VN là Hà Nội và Sài Gòn. Hai thành phố này đã là nơi tinh hoa hội tụ của bao nhiêu ca ung thư phải vạ vật quanh viện ung bướu để chờ được điều trị.


Một câu hỏi đặt ra là nếu mọi người đều chết vì ung thư thì còn lại ai để sống tiếp nhỉ? Con cháu mình cũng sẽ chết sớm vì ung thư thôi mà! Hẳn là lúc đó càng không phải tranh đấu nữa, vì còn ai đâu mà bảo vệ !


Ngoài sự chăm chút cho tri thức, là một con người thì cần tỉnh ngộ mà hành động theo lương tâm của mình. Tiền tài, quyền lực rồi cũng ra đi khi con tim ngừng thổn thức. Chỉ có một điều ai cũng băn khoăn khi ra đi là liệu con cháu mình còn chỗ để sinh sống nữa không?


4. HIỆN TRẠNG ĐIỀU TRỊ UNG THƯ Ở VIỆT NAM


Đây là phóng sự của RFA tại bệnh viện ung bướu trong Sài Gòn.

5. UNG THƯ Ở VIỆT NAM – CUỘC CHIẾN KHÔNG CỦA RIÊNG AI


Phóng sự của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA – International Atomic Energy Agency).


Mỗi khi đốt lên một điếu thuốc, nhấp một ly rượu hay chỉ là bịt khẩu trang lao ra những con phố lèn chặt bởi khói bụi, bạn hãy nghĩ đến một ngày bản thân mình, hay chính người thân trong gia đình mình, sẽ phải trải qua những tháng ngày vất vả như những hình ảnh bạn đang xem.


Hàng năm, Việt Nam có khoảng 125.000 ca ung thư mới được phát hiện95.000 ca tử vong do ung thư . Hơn nữa trên cả nước chỉ có 4 bệnh viện chính có thể điều trị được ung thư. Mà đâu phải ai khám xong cũng bị ung thư ! Do vậy, nếu tạm cho rằng có 200.000 bệnh nhân đi khám thì mỗi bệnh viện sẽ phải đón 50.000 bệnh nhân hàng năm, tức là gần 150 người hàng ngày (vì không xét nghiệm thứ 7, Chủ nhật). Bản thân cán bộ y tế cũng cực kỳ vất vả để “tải” hết được khối lượng công việc này!


Chỉ xét tại bệnh viện U bướu trung ương, 2 máy xạ trị đang được sử dụng đến 18 tiếng hàng ngày. Máy chụp quang tuyến vú để phát hiện và điều trị ung thư vú hiện cũng đang được dùng để phục vụ cho 160 bệnh nhân hàng ngày (nguồn: IAEA, 2015). Vậy là bệnh nhân ung thư cũng phải chờ mòn mỏi mới được điều trị.



Hệ thống y tế cả nước chỉ có số ít máy xạ trị được bố thí và thuốc trị ung thư hạn chế. Dân thì không đủ tiền chạy chữa quá 1 năm sau khi phát hiện bệnh.

Sự thực là điều trị ung thư ở VN ko chọc được nhọt mà chỉ giúp nhọt bớt sưng nhanh hơn. Nếu vào viện bác sĩ cũng chỉ khuyên vui vẻ mà sống, thích ăn gì thì ăn. Tức là chuẩn bị tèo rồi!


Quay lại vấn đề cốt lõi của VN là toàn bộ hệ thống y tếgiáo dục quá tệ hại. Luật quản lý rượu biathuốc lá cố tình bị lơ là như đã phân tích ở hai bài viết trước của tôi (click vào từ gạch chân để đọc bài viết). Vậy ai có thể sống tốt với tư duy và cơ thể què quặt? Đó có phải điều chính thể mong mỏi ở nhóm dân "không phản động" hay "đối tượng cảm tình"?


Những người tự xưng "khôn ngoan" ở VN thường không lên tiếng trước vấn đề bức xúc của xã hội và dài môi chê bai người có chính kiến và tư duy phản biện đang từng ngày cố gắng cải tạo cuộc sống vì lợi ích chung của cả cộng đồng. Với tư duy sáo mòn và sự ích kỷ đến tàn nhẫn của bản thân thì họ cũng không nằm ngoài cơn bão ung thư.


Vậy nếu có thể quay lại thời gian, bạn có biết cách bảo vệ mình khỏi những căn bệnh chết người này? Hãy bỏ thuốc lá, bớt uống rượu bia, bớt than vãn, hãy chăm tập thể thao hơn! Vấn đề ô nhiễm môi trường, nếu tất cả mọi người đồng lòng quyết tâm, cũng có thể dần được khắc phục, nhưng trong thời gian rất lâu. Ta đành phải chấp nhận thực trạng này thôi! Vì môi trường một khi đã bị tàn phá thì phải rất lâu mới hồi phục được phần nào.


Cuối cùng, hãy suy nghĩ kĩ xem môi trường bạn đang sống bị tàn phá do ai, tại sao y tế, giáo dục, ngoại giao, kinh tế lại què quặt đến thảm hại như vậy? Theo quy luật tất yếu của tiến hóa, điều gì trái với tự nhiên sẽ bị đào thải.



bottom of page