top of page

THẦY GIÁO CỦA CON

Cuộc đời tôi may mắn được gặp và theo học rất nhiều thầy cô tâm huyết và giỏi. Những bài học về suy nghĩ, tư tưởng của thầy cô là nền tảng quý giá xây dựng tri thức và sự nghiệp của bản thân.


Mở trang đầu tiên của sách giáo khoa sinh học lớp 8 và lớp 11 sẽ thấy tên thầy đứng trong danh sách tác giả biên soạn chương trình. Xem chung kết Đường lên đỉnh Olympia một vài năm trước cũng sẽ thấy thầy trên ghế của Ban cố vấn khoa học. Các thầy cô dạy Sinh học dự khóa tập huấn hè ở Huế, Hà Nội hay tỉnh khác cũng sẽ được học thầy hướng dẫn kỹ thuật mổ xem dây thần kinh trên ếch và những kĩ năng thực hành khác. Còn với học sinh thi học sinh giỏi quốc gia như con, thầy giảng bài về cơ thể người và động vật qua những nét vẽ tay rất đẹp trên bảng đen và giọng nói vô cùng ấm áp, truyền cảm dù năm 2009 thầy đã gần 80 tuổi.


Mùa hè cuối cùng của trung học, con gặp chào thầy trước cổng trường Ams và ngỏ lời muốn theo học thêm về sinh lý học động vật để chuẩn bị cho kì thi năm tới. Thầy chỉ cười rồi đồng ý hẹn gặp để nói chuyện và hướng dẫn cách học. Vậy là một năm liền con đi "ăn trực" nhà thầy sau giờ học vì trường Ams qua ngõ Núi Trúc chỉ vài phút đi bộ. Thầy đón con bằng cafe, chocolate và cả những bữa cơm trưa rất ngon. Thầy dạy con qua những câu chuyện về khoa học, về quyết định nghề nghiệp và cuộc đời dạy học của thầy. Nhờ thầy dạy, con hiểu được niềm vui khi được tiếp thu tri thức mới, hiểu được cuộc sống và suy nghĩ của một nhà khoa học và có mong ước trở thành nhà khoa học chân chính. Thầy giúp đỡ nhiệt tình đến nỗi các bạn thi cùng đội tuyển tưởng con là cháu ngoại của thầy.


Dưới đây là những lời tâm sự của thầy sau hơn 60 năm cống hiến cho khoa học và giáo dục.


"Niềm hạnh phúc lớn nhất của một đời người là đã hoàn thành được tốt nhất những yêu cầu của thực tiễn xã hội khi bản thân đã xác định được, tự ý thức được trách nhiệm của mình trước những yêu cầu đó mà mình có thể đáp ứng dù có phải hi sinh những mong muốn cá nhân đã đặt ra.


Ngồi điểm lại cuộc đời sau 85 năm, lúc này mới thấy chưa bao giờ tôi được toại nguyện những mong muốn đã đặt ra:


1. Khi còn là học sinh, tôi thích học Toán nhưng sau lại phải sang học Sinh học. Khi đe dọa bị địch bắt lính, tôi phải tự học, chỉ có Sinh học mới có thể tự học, Toán thì rất khó khăn.


2. Học Sinh, tôi có ý định học Y, tôi lại chọn thi vào Sư phạm vì bố mẹ đã già mà gia đình đông anh em, phải hi sinh để các em được học.


3. Tốt nghiệp lẽ ra có điều kiện học tiếp, đi sâu vào nghiên cứu, theo yêu cầu của phát triển Giáo dục miền núi, tôi đã tình nguyện đi Lạng Sơn thay cho một bạn có nhiều khó khăn trong điều kiện công tác độc lập (tôi lại chịu trách nhiệm phân công cho các bạn cùng phòng Tổ chức của trường).


4. Về Sư phạm, được phân công ban đầu vào thực hành và giảng dạy Sinh lý, sau phải chuyển sang dạy Giải phẫu và cuối cùng phụ trách việc dạy nghề (Nghiệp vụ sư phạm) trong một trường nghề.


5. Đang dạy lại phải chuyển sang Viện Khoa học giáo dục để đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. (Tôi đã mất quyền lợi được phân nhà, đất ở, ... )

Nhưng tôi đã phải hi sinh tất cả để đáp ứng yêu cầu của gia đình và xã hội, để thực hiện tốt những trách nhiệm do đã ý thức được trách nhiệm. Vì đó mới là niềm hạnh phúc của cuộc đời."


Ở tuổi 85, thầy vẫn đi tập gym và đi bơi hàng ngày dù có một số vấn đề về sức khỏe. Con mong thầy luôn vui vẻ và khỏe mạnh. Con cảm ơn thầy đã dạy cho con biết sống, biết phấn đấu với tình thương và trách nhiệm trong cuộc đời này.


bottom of page