top of page

SỐNG TRƯỜNG THỌ NHỜ TƯ DUY KHOA HỌC

Lý do người thân ra đi vì bệnh tật là gì? Làm thể nào để gia đình và bản thân luôn mạnh khỏe?


NHỮNG CÁI CHẾT TỪ SỰ LẶNG IM


Đây là một câu chuyện không xa lạ với nhiều người hiện nay. Anh con trai thấy bố sửa soạn đi ăn nhậu, hớt hải chạy theo ngăn lại vì thấy mẹ nói bố đợt này hay mệt, tức ngực, tê chân tay và hay chóng mặt. Ông bố đang vội đi quay lại quát: "Này này, anh không nói thì không ai bảo anh câm đâu nhé!" rồi bỏ đi mất. Ngày hôm sau, ông ngã trong nhà tắm, cấp cứu vào viện thì đã ra đi vì nhồi máu cơ tim kèm đột quỵ.


Trong trường hợp đó, nếu anh con trai biết được các biểu hiện của bố là dấu hiệu của đột quỵ thì có cố ngăn bố lại, đưa đi viện và chữa trị không? Nếu ông bố cũng hiểu điều đó thì sẽ làm gì? Phương pháp là tùy hoàn cảnh, những nếu có hiểu biết và nhận thức thì tính mạng của ông bố có thể giữ được.



Từ thống kê chung ở Việt Nam, tuổi thọ trung bình hiện tại của nam giới là 70 tuổi, nữ giới là 78 tuổi (1). Một suy đoán vụng về là sau khi nghỉ hưu ở tuổi 60, các ông có tầm 10 năm để thoải mái uống rượu bia, thuốc lá, hưởng thụ và thường ra đi không lời từ biệt. Các bà thì "tiếc tiền" hơn nên chịu giữ sức khỏe, ở lại chăm con cháu cho cứng cáp thêm, vun vén chia gia sản cho con cái sau này đỡ tranh giành rồi mới chịu theo chồng bỏ cuộc chơi. Thực tế không phải vậy, hormone estrogen trong cơ thể phụ nữ có thể bảo vệ cơ thể khỏi nhiều nguy cơ bị các bệnh tim mạch và một số bệnh khác. Khi đến tuổi mãn kinh, lượng estrogen giảm nhanh làm cho phụ nữ cũng dễ bị tiểu đường, dư cân, cao huyết áp và các bệnh khác. Do vậy, nếu không giữ gìn sức khỏe, người trung niên bất kể nam nữ đều dễ bị bệnh tật như nhau cả.


Nếu tự mình quan sát, ai cũng thấy được người Việt không còn sợ chết vì các bệnh truyền nhiễm như phong hàn, rubella, ho gà, bạch hầu, uốn ván, lao, bại liệt, còi xương. Vì sao vậy? Vì trẻ em được tiêm vacxin đầy đủ từ lúc sơ sinh. Thay vào đó, người Việt hiện nay lại thường chết vì những bệnh tật do lối sống tại ra, là bệnh tim mạch, ung thư, lao phổi và phổi mãn tĩnh, tiểu đường. Thực tế cho thấy những bệnh này chiếm hầu hết nguyên nhân tử vong ở Việt Nam (1). Vậy nếu không muốn chết vì những căn bệnh trên, chỉ có một cách là thay đổi lối sống, tích cực phòng tránh và điều trị trước khi bệnh trở nặng.



TỪ CƠ THỂ NGƯỜI ĐẾN TƯ DUY XÃ HỘI



Càng đọc và hiểu hơn về cách cơ thể hoạt động, bạn sẽ càng ngạc nhiên về hệ thống tổ chức quy củ, ngăn nắp của từng hệ cơ quan. Cơ thể luôn lắng nghe và điều chỉnh cho phù hợp với tình trạng của bản thân. Ví dụ, khi ăn đồ mặn, khát nước, ăn uống nhiều mỡ, hệ tuần hoàn và thận đã tự điều chỉnh huyết áp để các cơ quan khác được làm việc trong môi trường an toàn. Khi bệnh quá nặng là khi cơ thể ngừng lắng nghe do đã chịu quá nhiều tổn thương. Ung thư gây ra do hệ miễn dịch không kiểm soát được những tế bào quái ác trong cơ thể sinh ra. Bệnh tim mạch gây nguy hiểm do đường, mỡ tích tụ trong máu, do huyết áp tăng cao gây thương tổn trong mạch máu và trong tim. Đó là khi người nhà lo lắng hỏi bác sỹ rằng còn bao nhiêu thời gian để yêu thương.


Ở mức gia đình, khi con cái phàn nàn gì về bố mẹ, cách bố mẹ xử lý sẽ là gì : mở tai ra nghe hay bịt miêng con lại? Nếu cha mẹ không lắng nghe, hậu quả là không có sự điều chỉnh về thái độ sống từ cả bố mẹ và con cái. Bố mẹ thì yên tâm gánh cho con cả thể giới. Con thì nghĩ bố mẹ chỉ áp đặt, không hiểu gì mình, và đương nhiên học tập hết các thói xấu của bố mẹ. Gia đình mâu thuẫn, tan vỡ từ chính từ những suy nghĩ không được sẻ chia.


Trong xã hội cũng vậy, đất nước nào có tổ chức các cấp quy củ, giám sát chặt chẽ, ai thực hiện trách nhiệm của người đó thì sẽ quốc gia đó sẽ thịnh vượng lâu dài. Đó là thành công của Mỹ, Anh, Canada, Úc, Đức, Singapore, Nhật, Hàn và nhiều nước khác. Quốc gia nào tổ chức lủng củng, dân chúng thờ ơ thì sẽ nhiều khó khăn. Sử ta ghi rõ chiến thắng của vua Lê Thánh Tông xóa sổ vương quốc Chăm-pa là do người dân bỏ nước đầu tiên (2). Viên ngọc Sri-Landa của Ấn Độ Dương giờ chỉ toàn người Trung Quốc do quyết định lập đặc khu từ 99 năm từ năm 2017 (3). Người dân của vùng đất Crimea của Ukraine giờ phải lựa chọn là người Nga (4). Những quốc gia này sẽ không gặp nhiều rắc rối và họa diệt vong nếu biết nhận thức về vấn đề trước khi để chính quyền quyết định hộ nhân dân. Đây là bài học đắng làm thế hệ con cháu sống tha hương trên chính mảnh đất của ông cha ngày xưa khôn khéo tránh phiền vào thân.


Nếu đã trót sống một phần đời bỏ qua cách học cách lắng nghe, sự thay đổi nhận thức từ ngày hôm nay là cơ sở cho một sức khỏe tốt. Từ hôm nay, lắng nghe con cháu, sẽ thấy kết quả kỳ diệu tức thì. Và ở mức cao hơn nữa. Cách thưc rất đơn giản, chỉ từ những câu hỏi "Vì sao?". Con cháu sẽ vô cùng nể phục khi thấy ông bà giương "mục kỉnh" lên google tìm thông tin, từ đó sẽ chăm chỉ học hành mà không cần thúc ép.


SỐNG KHỎE NHỜ HỌC TẬP


Có 2 lựa chọn cho bản thân. Thứ nhất là sống theo thói quen, cá tính của mình. Thứ hai là dành 1 năm sau khi về hưu, tập học lại về bệnh tật, cơ thể người để biết cách giữ gìn sức khỏe, vui phận thủ thường bên gia đình, bên những người bạn trân quý.


Kiến thức chăm sóc sức khỏe trên mạng không thiếu, chỉ là do bản thân lười biếng không chịu học cái mới mà thôi. Nếu tự bản thân biết trang bị hiểu biết theo 3 mức : Hiểu mình, biết bệnh, biết thuốc thì có sức khỏe tốt là điều hiển nhiên.


Cuối cùng, nếu có trót bị bệnh thì nhờ tri thức, bản thân sẽ là người tự kiểm tra được phương pháp điều trị của bác sỹ cho chính bản thân có chấp nhận được hay không hay yêu cầu thuốc khác.






Nguồn tài liệu:

(3) Sri-Lanka:

bottom of page