top of page

CON NGOAN - CON DẠI

Buồn hay vui khi con tự quyết tương lai của mình?


PHẨM CHẤT CỦA CON NGOAN

Những đứa con ngoan được sinh ra trong gia đình căn bản, bố mẹ cán bộ sẽ được chiều hết nấc và có những phẩm chất tốt đẹp sau :

- Yên tâm cả thế giới đã có bố mẹ lo, mình chỉ cần vui vẻ, học như được yêu cầu và chi tiêu phóng khoáng.

- Thành tích học đáng nể nhưng khả năng tư duy, suy luận bị triệt tiêu.

- Sở thích chính là khoe lối sống "chanh xả", thích selfie, du lịch và share những trải nghiệm trên vùng đất mới. Nhưng nếu có hỏi về địa lý, con người, các vấn đề của những nơi đã đi qua thì "tịt".

- Rất chịu khó làm hài lòng bề trên, tức nguồn tài trợ vô điều kiện. Bố mẹ bảo làm gì, học gì cứ yên tâm theo, thế nào cũng có chỗ làm tốt.

- Rất đông bạn bè vì tiền dư dả, bạn theo phong cách "thân ai nấy lo".

- Hay "quên" nhu cầu, suy nghĩ của người khác.

- Công việc tốt, lương cao nhờ phúc tổ tiên.


KHI NÀO CON DẠI

Gia đình nhiều biến cố, con cái có những trăn trở riêng từ nhỏ. Nếu gia đình giàu có thì việc này là đột biến, như vị thái tử thành Phật. Vậy con dại khi nào?

- Con dại là khi cay đắng nhận ra không bao giờ có sự công bằng. Tại sao cùng là con mà đứa yêu đứa ghét, đứa bao bọc đứa hắt ra. Tại sao cùng đi học đứa dùng iphone đứa không có cục gạch mà xài.

- Con dại là khi nhận ra đời bố mẹ không chịu cố gắng, để bị nghèo hèn, khinh miệt. Bố mẹ đùn hết việc học và ước mơ giàu sang cho con. Ơ kìa, phải học cùng nhau để thoát dốt, thoát khổ chứ ? Nếu có ai o ép cuộc sống thì phải học để xem họ làm có đúng và xứng đáng hay không chứ?

- Con dại khi bạn chê nghèo, ngốc nghếch, không biết sống thời thượng. Cho nên, chỉ chọn cho mình một vài người bạn cùng chí hướng để thân thiết cho đến lúc tóc bạc phơ.

- Con dại là khi bố mẹ khuyên con phải câm nín, làm ngơ trước mâu thuẫn trong gia đình và ở đâu đó nữa, để tránh họa vào thân. Mâu thuẫn sẽ chỉ mãi nở thêm ra nếu không giải quyết. Nhưng quả bom đến giờ sẽ nổ tan tành, lời khuyên đó sẽ vô tác dụng.


Và khi con lên tiếng sẽ bị tát quay lơ 😂😂😂. Không nhiều lời, không giải thích. Việc cứ lặp lại như vậy, con sẽ tự quyết công việc của mình mà không đóng góp thêm câu hỏi nữa.

Sự trưởng thành của những đứa con dại như cây hồng vùi trong tuyết, chịu bao ấm ức, tự phấn đấu trong lặng im, lặng lẽ đi trên con đường của riêng mình, vật lộn với bao mưa gió, bão giông, chờ ngày tung cánh đưa hương.


Muốn con ngoan hay dại là quyết định của mỗi người. Phần thưởng cuộc đời là hữu hạn, khổ trước sướng sau hoặc sướng sớm lụi nhanh. Tặng con một con đường bằng phẳng là đưa tay tự bóp nát tương lai của con, và cả ước mơ của phụ huynh nữa.


"Just remember in the winter far beneath the bitter snows Lies the seed That with the sun's love In the spring Becomes the rose."


bottom of page