top of page

BỆNH TẬT SINH RA TỪ SAI LẦM GIÁO DỤC TRONG GIA ĐÌNH

Nếu không nhìn vào cái gốc của vấn đề thì không giải quyết được sự nguy hiểm bệnh do lối sống sinh ra như tiểu đường, tim mạch, đột quỵ, hô hấp, ung thư. Đó là thiếu kiến thức, kỉ luật và trách nhiệm.



Quý tử được nâng niu cưng chiều, lớn sẽ vô trách nhiệm và vô cảm. Đến khi lấy vợ, họ sẽ đùn hết việc nhà cửa con cái, nội ngoại cho vợ dưới sự ủng hộ tuyệt đối của "mẹ chồng" 🙏🙏🙏. Rảnh quá mà, họ sẽ đi ăn nhậu hoặc hút hít thỏa chí làm trai. Bệnh tật sinh ra từ thói ích kỉ thì nên cân nhắc có cần quan tâm chăm sóc cho họ hay không? Có đi có lại mới là quan hệ lâu dài. Là vợ thì không có nước mắt chảy xuôi như mẹ VN anh hùng được!


Bố mẹ thiếu kiến thức chăm sóc sức khỏe trẻ và người lớn sẽ ra sức đi cafe, trà bánh và tiệc tùng, nhậu quá nhiều như là tiêu chuẩn của giới thượng lưu. Cơ thể người qua tiến hóa chỉ thích hoạt động chân tay nhiều, ăn thức ăn đơn giản nhất từ rau quả, chế biến món ăn ít gia vị. Ăn dư đường, mỡ, muối làm cho chuyển hóa trong cơ thể loạn tùng phèo lên. Sau 20 năm chịu đựng, cơ thể sẽ uất ức giơ biển "em bị cao huyết áp", "em bị tiểu đường", "em mỡ máu cao" rồi cuối cùng "em chịu rồi". Sống chanh xả là nhanh toi nhé !


Tuy nhiên, suốt đời cơ thể chỉ "đói khát" một thứ. Đó là kiến thức. Vì việc luyện tập suy nghĩ, phân tích sẽ làm thùy trán của não (frontal lobe) liên tục hoạt động, đẩy thông tin vào hồi hải mã (hippocampus) để tạo trí nhớ tạm thời. Loại trí nhớ này được rèn luyện lại nhờ việc ôn tập sẽ biến thành trí nhớ dài hạn. Việc chuyển tiếp này được hỗ trợ bởi việc tập thể thao. Vậy chăm tập thể thao và suy nghĩ thực ra sẽ giúp tạo nhiều nếp nhăn trong não bộ chứ không bị nhẵn và teo lại theo thời gian. Não lười là thực sự "teo" (shrink) đó vì các neurone thần kinh không móc nối liên lạc được với nhau sẽ tự chết!


Bản thân các mẹ 8X 9X cũng phải thay đổi tư duy nuôi dạy con nếu không muốn thành "Bà mẹ Gio Linh" hiện đại (Phạm Duy), nức nở tiễn đứa con đứt ruột đẻ ra chỉ vì nó yếu đuối không qua được cám dỗ. Nếu muốn mình vui con giỏi, hãy học bà Sara Imas trong cuốn "Vô cùng tàn nhẫn, vô cùng yêu thương".


bottom of page